ดูวีดีโอเรื่อง การหาค่าบิดสูงสุดที่เราจะบิดได้โดยไม่ขาดทุน กดตรงนี้
สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้เราจะมาว่ากันด้วยสูตรการหาค่า บิดสูงสุด โดยที่เรามีโอกาสขาดทุนน้อยกันนะครับ
สำหรับสูตรนี้เป็นสูตรที่ผมใช้อยู่เป็นประจำ โดย ค่า max bid ที่ได้นี้ หากเพื่อน ๆ ใช้ค่าที่คำนวณได้ โอกาส
ที่จะขาดทุนก็น้อยลงไปด้วยครับ ซึ่งสำหรับสูตรการหาค่า max bid นี้อาจมีได้หลายกรณีนะครับ และ วันนี้
ผมจะบอกเพื่อน ๆ สองกรณีด้วยกันนะครับ
1. กรณีที่ 1 การหาค่า max bid จาก 7Days EPC โดยนึกถึงความหมายของ EPC นั่นคือ EPC นั้นมาจาก
Earning Per 100 Clicks ดังนั้น หมายความว่า หากเราส่ง click เข้าไปยังสินค้าจำนวน 100 clicks แล้ว
จะได้เงินกลับคืนมาเท่ากับค่า EPC นั่นเอง (เฉพาะใน cj นะครับ) ซึ่งเมื่อเราทราบอย่างนี้แล้ว เราก็สามารถ
เอาค่า EPC ตรงนี้มา คำนวณหาค่า max bid ที่เราจะใช้ได้ นั่นเอง
2. กรณีที่ 2 การหาค่า max bid จาก กำไรของสินค้า โดยไม่คำนึงถึง EPC ซึ่งกรณีนี้ จะใช้กับสินค้าใหม่ที่ยัง
ไม่มีการคำนวณค่า EPC ออกมา ดังนั้นเราจึงต้องหา Max Bid จาก กำไรของสินค้าที่เราจะขายนั่นเอง
และสำหรับการคำนวณค่า Max Bid นี้ไม่เหมาะกับการที่ เรามี Keywords จำนวนมหาศาลนะครับ
การใช้ค่า Max CPC ที่คำนวณได้เหมาะสำหรับ Keywords ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าจริง ๆ และ เป็น Keywords
ที่สามารถทำกำไรกลับมาให้เรา จริง ๆ ในเริ่มต้น ของการ Bid เพื่อน ๆ สามารถใช้เทคนิคการหา Keywords
ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเราให้ได้เยอะ ๆ จากนั้น เราก็อัด Keywords เข้าไปเลย โดยการ Bid แค่ 0.05 และทำการ
Tracking ว่า Keywords ไหนขายได้บ้าง เราก็เอา Keywords นั้น ๆ มาใส่ค่า Max CPC ที่เราคำนวณได้ไป
โอกาสในการขายเราก็จะสูงขึ้นอีกครับ อันนี้เป็นเทคนิค ลูกทุ่ง ลูกทุ่งของผมเลย แต่ บางที สินค้านั้น ๆ มี Keywords
ที่เกี่ยวข้องไม่กี่ตัว ผมก็จะ ใส่ค่า Max CPC ไปตั้งแต่ต้นเลย เพราะว่า Keywords เป้าหมายมีไม่กี่ตัวดังนั้นผม
เลยใส่ค่า max bid ตามที่คำนวณได้ไปเลย
หวังว่าเทคนิคนี้ คงช่วยให้เพื่อน ๆ หายสงสัยกันได้นะครับว่าเราควรจะ bid เท่าไรดี …. ผมมีคำสรุปดังนี้นะครับ
1. หา Keywords ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าให้ได้มากที่สุด อย่างต่ำสัก 1000 keywords
2. เริ่มต้นทำ Campaign โดยการ Bid 0.05 ทุก Keywords Run ไปสัก 10 - 20$ ก่อน เพื่อดูสถิติ
3. ทำการ Tracking ว่า Keywords ไหนที่ขายได้ เมื่อเจอก็แยก Keywords นั้นออกมา
สร้าง adgroup ใหม่สำหรับ keywords นั้น ๆ โดยตรงเลย
4. เอา Keywords ที่ได้จากข้อ 3 ไปหา Keywords ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ให้ได้อีกสัก 5 - 10 Keywords แต่อย่าให้เกิน 20 Keywords นะครับ เน้นเอาเฉพาะที่เกี่ยวข้องจริง ๆเท่านั้น หรือจะไม่หาเพิ่มเลยก็ได้ แล้วแต่ความชอบครับ อย่างไรต้องทดลองดูว่าอย่างไหนให้กำไรมากกว่ากัน
ก็ถือเอาอย่างนั้นเป็นแนวปฏิบัติครับ
5. คำนวณหาค่า Max Bid ออกมาตามสูตรที่ให้ไป จากนั้น ก็ใส่ ค่า Max Bid ไปตามที่คำนวณได้เลยครับ
6. Budget ในการใช้จ่าย ควรตั้งเท่ากับค่า EPC ที่เราเอามาคำนวณ เช่น สินค้้าหนึ่ง 7 Days EPC = 100 เราก็ตั้ง Budget เอาไว้แค่ 100 เท่านั้น
เพื่อเป็นการรับประกันว่า เราจะไม่ใช้เงินเกินค่าที่เราตั้งไว้ครับ
7. คอย Monitor ตลอดครับว่า สินค้าที่เราเอามาใส่ Max Bid นี้ ยังขายได้อยู่และทำกำไรกลับมาให้เราอยู่หรือไม่ และ คอยดูตำแหน่งของเรา
และของคู่แข่งด้วยครับว่า ขึ้นลงอย่างไร หากสินค้าชิ้นนี้ขายดีจริง ๆ ก็เพิ่ม Max Bid ไปสู้กับคู่แข่งได้ครับ
เหมือนเดิมครับ หากใครมีคำถามหรือข้อสงสัยอะไร สอบถามที่ http://www.emarketingthai.com/forum/ นะครับ
โชคดีครับทุกคน
Master
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น